Truy tố nhiều cán bộ gây thiệt hại lớn cho dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi

ĐÌNH ANH – HỒ CƯỜNG

Thứ tư - 03/01/2024 10:19

(TNPL) Trong quá trình thi công dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, nhóm lãnh đạo thuộc chủ đầu tư, ban quản lý, nhà thầu thi công… sai phạm từ khâu lựa chọn vật liệu nguồn, thiết kế gây thiệt hại hơn 460 tỷ đồng ngân sách Nhà nước.

Viện KSND Tối cao đã ban hành cáo trạng truy tố 22 bị can liên quan đến sai phạm trong thi công dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi về các tội: Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; phân công Viện KSND TP. Hà Nội giữ quyền công tố và kiểm sát xét xử sơ thẩm vụ án. Vụ án được điều tra sau khi đã kết thúc điều tra, truy tố, xét xử với 36 bị cáo ở giai đoạn 1.

Đoạn đường trên cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi bị hư hỏng

Dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi là công trình trọng điểm quốc gia, có chi phí đầu tư hơn 34.500 tỷ đồng, do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, có chiều dài toàn tuyến hơn 139 km, được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 dài 65 km, gồm 8 gói thầu. Giai đoạn 2 dài hơn 74 km gồm 5 gói thầu. Giai đoạn 1 được đưa vào khai thác sử dụng từ ngày 1/8/2017 và giai đoạn 2 vào ngày 2/9/2018.

Ngày 13/1/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) yêu cầu giám định tư pháp về chất lượng công trình xây dựng đối với các gói thầu thuộc giai đoạn 2 của dự án.Phân Viện khoa học công nghệ giao thông vận tải phía Nam (Bộ GTVT) có kết luận về các gói thầu.

 Cụ thể, gói thầu A1 lớp bê tông nhựa tạo nhám, lớp bê tông nhựa hạt mịn, bê tông nhựa hạt trung, lớp đá dăm gia cố nhựa ở 22 phân đoạn đều không đảm bảo chất lượng. Các gói thầu A2, A3, A4 chất lượng cũng đều không đảm bảo.

Kết quả kiểm tra hiện trường thi công của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước từ năm 2015-2018 xác định có nhiều thiếu sót, vi phạm trong quá trình thi công, không tuân thủ tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế. VEC đã nghiệm thu, thanh toán cho các nhà thầu tổng số tiền hơn 460 tỷ đồng đối với các hạng mục công trình không đảm bảo chất lượng.

Để xảy ra hậu quả thiệt hại nêu trên, có trách nhiệm của chủ đầu tư, tư vấn giám sát và nhà thầu thi công. Theo cáo buộc, hội đồng nghiệm thu cơ sở dự án đã không nghiệm thu hoàn thành giai đoạn thi công sau khi thi công xong lớp đất nền và lớp bê tông nhựa tạo nhám của các gói thầu để đánh giá chất lượng các hạng mục mà tổ chức ngay việc nghiệm thu hoàn thành công trình để đưa vào sử dụng.

.